Sơ lược về Campuchia

Đất nước Campuchia.

– Tên nước: Vương quốc Campuchia (the Kingdom of Cambodia)
– Diện tích: 181.035 km2
– Vị trí địa lý: nằm ở Tây Nam bán đảo Đông Dương, Tây và Tây Bắc giáp Thái Lan, Đông và Đông Nam giáp Việt Nam, Bắc giáp Lào, Nam giáp Vịnh Thái Lan.

– Dân số: 13,9 triệu dân (7/2006); trong đó, người Khmer chiếm 90%, còn lại là các dân tộc khác.
– Thủ đô: Phnôm Pênh (dân số khoảng 1,2 triệu người).

Tiếp tục đọc

Hành trình đi bộ từ Phnom Penh về VN.

Từ ngày 12-18/4, được nghỉ Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay – Campuchia, cho nên vừa qua đầu tháng Tư, sau khi sắp xếp được thời gian nghỉ phép, thì tôi gọi mấy em đặt vé về VN cho tôi.

Thì hỡi ôi! tất cả các chuyến bay ngày 11-12-13 đi về SG và về Hà Nội đều hết vé!!! Campuchia mấy năm gần đây, trong những dịp lễ, tết người ta thường chọn VN là nơi đến để du lịch, năm nay cũng không ngoại lệ, người đi đông quá đến cháy cả vé! Mà ngày 12/4 thì đã bắt đầu nghỉ lễ rồi, chẳng lẽ tôi lại thui thủi ở lại Ctymột mình, thế là tôi quyết định là sẽ đi bộ về, à không, hihi.. sẽ đi bằng đường bộ về một chuyến cho biết đời!

Hôm nay, tôi ngồi viết entry này kể về hành trình ngày 12/4 mà tôi đi bằng đường bộ từ Phnom Penh về cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh cho các bạn xem nhé. Cũng là để các bạn nào chưa qua PP lần nào, nhưng có ý định muốn tự đi qua Phnom Penh chơi bằng đường bộ, biết để chuẩn bị tâm lý nha, chứ đi theo tour thì đã có Cty Du lịch lo cho rồi; và bạn bè nào đã biết thì cũng xem để gợi nhớ kỷ niệm của chuyến đi nhỉ! :))

1. Về xe cộ:

Này nhé, có rất nhiều hãng xe đi từ SG qua PP và ngược lại, ở đây tôi chỉ kể hai hãng xe mà người nhà tôi thường đi thôi.

• Hãng KuMo có ưu điểm là trên xe có phòng vệ sinh.
  • Hãng Mai Linh thì xe không có phòng vệ sinh trong xe.

Nói chung 2 hãng đều phục vụ tốt, hài lòng khách đến vừa lòng khách đi…:))

2. Về giá xe trong thời điểm hiện nay:

• Mua từ VN, thì giá 200,000 đồng/chuyến;
  • Mua từ Phnom Penh, giá 10 USD/chuyến (chứ giá năm xưa là 12USD đó)

2. Đoạn đường:

Từ Sài Gòn đến PP chỉ dài khoảng 270km, nhưng phải qua một cái phà. Đến Mộc Bài thì có 2 cửa khẩu, một cửa khẩu của VN và một cửa khẩu của Campuchia, 2 cửa khẩu chỉ cách nhau khoảng nữa cây số.

Hôm qua, tôi về chuyến xe 8 giờ sáng, nên 7 giờ tôi chuẩn bị ra bến xe của hãng Mai Linh. Đến nơi phải đưa passport cho con bé bán vé đăng ký, rồi ngồi đợi nửa tiếng, đúng 8 giờ sáng thì lên xe, cũng rất đúng giờ nhỉ?Lúc lên xe, thấy hàng ghế ngồi của mình cùng với một người đàn ông, mà người này, lúc ở phòng đợi cũng ngồi bên cạnh tôi và người bạn đồng sự (đưa tôi ra xe). Thấy bạn ấy cười chào tôi, tôi cũng hơi ngạc nhiên, lúc ngồi xuống thì bạn ấy tự giới thiệu là người Malaysia gốc Hoa… Bạn ấy nói thấy tôi là người Việt mà nói tiếng Phổ thông rất chuẩn (hihi chắc ông nói vì xã giao), thế là tôi có người bạn đồng hành cùng gốc.. Hoa (bạn ấy nhỏ hơn tôi 10 tuổi).Lúc lên xe, rất muốn chụp hình toàn cảnh chuyến xe, mà chả lẽ mời bạn ấy đứng lên, nên đành nhờ anh lơ xe chụp hộ cho 1 tấm, thế là cùng cười toe..

Toàn cảnh ở phía trước xe..

Và anh lơ xe mà lúc đầu tôi tưởng là người Miên, nên dùng tiếng Anh để nhờ anh chàng chụp hộ tấm hình, nhưng khi chụp xong thì anh chàng nói “hình đẹp lắm..” hihiiii té ra người Miên ở Campuchia nói được tiếng Việt, mà nói rất giỏi nữa đó..  tôi lại tự thấy xấu hổ vì ở bên Camb lâu rồi, thế mà chỉ nói được 2 câu và vài từ..

8:20′ xe chuyển bánh rời PP.

Thấy cậu lơ xe đọc tên từng người để trả lại passport, sau đó lại đến thu lại của từng người, chắc đây là một biện pháp kiểm tra hành khách lên xe.

Tiếp tục đọc

Đi chợ Tol Tom Phong – Russia market!

Tôi trở lại làm việc từ hôm mùng 7 tết (29/1/2012), cùng bay với tôi hôm ấy có cả mấy em kiểm toán.

Chúng tôi từ Sài Gòn bay qua..

Cậu Assistant Manager này từ Hà Nội – Lào bay qua trước 1 tiếng..

Rồi cả tuần nay chúng tôi làm việc với nhau, mãi đến sáng hôm nay, trước khi ra phi trường, chúng tôi mới có thời gian đi loanh quanh trong thành phố. Thời gian có hạn, nên điểm đến là chợ Tol Tom Phong – chợ Russia, mà nôm na thường gọi là chợ bán hàng tồn kho.

Ở chợ này, nó nổi tiếng đến mức độ, ai đến Phnom Penh, nhất là du khách nước ngoài, đều ghé vào đây để mua sắm.

Nguyên nhân vì sao du khách đổ xô đến đây mua sắm, vì ở chợ này họ có thể tìm mua được những sản phẩm may mặc của một số thương hiệu trung cao cấp với giá cực rẻ so với tính toán của khách nước ngoài.

Cũng là đất nước có nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chuyên may những sản phẩm với thương hiệu cao cấp, nhưng ta không thể mua ở VN với giá hợp với túi tiền được. Vào các cửa hàng lớn ở VN như Diamond, Parson… ta phải mua sản phẩm với giá chính thức của thương hiệu, rờ vào là đứt tay đó nhé! nhưng đến đây thì bạn có thể mua được sản phẩm với giá cực rẻ không ngờ…

Nên hôm nay tôi đưa vào đây ít hình ảnh mà trong lúc đưa mấy em đi mua sắm tôi đã đi thu vào ống kính của mình.

Vừa xuống xe đứng ở giữa đường vào chợ đã chụp hình..hihi

Sau lưng chúng tôi là khu chợ bán đủ thứ sản phẩm may mặc và cả những đồ thủ công mỹ nghệ đặc thù của Campuchia. Hôm nay thì chúng tôi không vào bên trong, mà chỉ quanh quẩn ở mấy quầy hàng bên ngoài và vào cửa hàng FOS nổi tiếng ở chợ này.

Điểm ngắm của tôi là cái xe bán Ổi.. ngon ngon. Có rất nhiều
hoạt cảnh ở hướng này. Xe Tuk Tuk chỉ có ở Campuchia, Thái..

Du khách..

Chà ! những cặp chân dài rất đẹp…
Có Andro ở đây chụp mấy tấm hình này là hết ý..hihiiii

Thêm du khách ở đầu bên kia của chợ..

Đây là cửa hàng cũng có bán hàng chính gốc, nhưng chủ yếu là chuyên về hàng “nhái” nhưng chất liệu thì tuyệt lắm, chẳng qua là các nhà máy sản xuất xuất khẩu xong, nguyên liệu dư thừa, họ lại đem ra sản xuất với size của người châu Á và gắn mark của thương hiệu, cửa hàng này thì chủ yếu bán cho người châu Á, họ chấp nhận mua vì giá cả vì chất liệu và chất lượng sản phẩm cũng tương đương…

Mấy em đã vào trong đang lựa hàng..
Lần nào qua bên đây, bạn bè ở SG gửi cho các em mua hộ.

Chúng tôi sau khi mua hàng ở bên chợ này xong,
lại trở qua bên kia đường.
Đây là cửa hàng chuyên bán hàng chính gốc.

Chúng tôi vào bên trong cửa hàng, đây là cửa hàng chuyên bán các sản phẩm chính gốc, dù rằng họ gọi là hàng dư thừa, nhưng là loại sản phẩm loại A, loại SP sản xuất dư của xí nghiệp, rồi được bán ở đây. Giá cả tương đối mà ta có thể mua được, dĩ nhiên là rẻ hơn ở Parson, Diamond ở Sài Gòn rồi..

Sau khi mua vài cái áo cho người nhà của tôi xong, trong khi chờ đợi các em mua sắm tôi lại ra ngắm người mua kẻ bán ở bên đường..

Gánh hàng rong bán nghêu muối, món này rất lạ, họ đem nghêu đi ướp với muối và muối ớt (2 loại) sau đó phơi nắng, lúc đầu tôi không dám ăn, nhưng sau này thấy mấy em ở trong phòng mua về ăn, tôi ăn thử thì thấy mặn mặn cay cay, giống như món nghêu luộc nhưng thịt nghêu vẫn mềm kèm vị mặn cay của muối ớt, ăn cũng được… hihiiii thế là tôi cũng trở thành người Campuchia rồi..

Những đứa bé bán quả dứa (trái thơm), tôi cũng thích ăn.
Trái tuy nhỏ mà ngọt ngọt thêm ít vị chua chua.. dòn ngon.

Nhưng nhìn mấy em gọt dứa bán, tuổi thơ của các em trôi qua..

Thêm đứa bé bán thơm, phía sau là cửa hàng bán túi xách,
cũng là hàng nhái, nhưng chất liệu lại là thật.. kỳ lạ đúng không?

Hàng dừa..

Người qua kẻ lại.. dáng chơ vơ..

Chúng tôi chuẩn bị rời chợ Tol Tom Phong..

Ngồi trên xe ra phi trường.. có nhiều cảnh rất hay,
Tôi muốn lưu lại, nhưng mà bỏ hết vào đây thì dài lắm..

Trạm thu phí – nét kiến trúc cũng khác, 2 cột bằng loại đá ong ở đây.

Con đường hun hút và hoa giấy giữa nắng thật nóng hanh
mà những gốc hoa Giấy ấy vẫn đơm hoa..

Ở đây, ngồi xe gắn máy họ vẫn chở ba, thời gian gần đây
nhà nước qui định người đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm,
nhưng chỉ người lái xe thì đội mũ, còn người ngồi sau thì khỏi đội..!!
Bảng giá xăng dầu (1USD = khoảng hơn 4000 Riels).
Có đắt hơn VN không nhỉ?

Đi qua khu vực bán xe ô tô loại secondhand.. một bãi rác khổng lồ..

Đã đến phi trường Phnom Penh.

Mấy em đi vào để check in, còn tôi thì đi mua một mấy suất ăn
cho các em ăn bữa trưa ở cửa hàng bánh ở phía này.

Vì các em sẽ có chuyến ra HN vào hôm sau, Nên tôi nhờ cậu ấy
mang ra Hà Nội cho con rể của tôi cho kịp mùa lạnh này.

Tạm biệt các em, tôi trở ra để về nơi làm việc của tôi..

Trở về Cty, lại một mình trong góc nhỏ của mình, tôi lưu lại nơi này những hình ảnh sinh hoạt của tôi, cho người nhà yên lòng khi thấy tôi vẫn vui khỏe, và chia sẻ với bạn bè những hình ảnh của đất nước lân cận.

Ở mỗi nước đều có khu để cho du khách mua sắm, ở bên đây cũng thế, Biết đâu ngày nào đó các bạn rãnh rỗi ghé qua đây, nhìn thấy hình ảnh ở bên này thì lại nhớ tới cái trang blog này của tôi… Và nếu tôi còn ở nơi này thì các bạn cứ gọi cho tôi nhé, tôi sẵn lòng làm hướng dẫn viên cho các bạn dạo chơi và ăn uống đó!

TTM.

Sơn Đoòng được chọn là hang động đẹp nhất thế giới

***

Hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới thuộc tỉnh Quảng Bình vừa được BBC bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới.

Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng được khám phá vào tháng 4/2009 và công bố vào tháng 7 cùng năm. Sơn Đoòng còn lớn hơn cả hang Deer ở đảo Borneo của Malaysia, vốn được coi là hang động lớn nhất thế giới.
Hang có độ dài 4km, cao hơn 18 mét.

Hang động pha lê ở Mexico được phát hiện năm 2000. Ảnh: National Geographic.

Sơn Đoòng
Hang động đom đóm Waitomo, thuộc New Zealand, là nơi cư trú của hàng triệu con đom đóm Arachnocampa. Những con đom đóm giăng tơ trên trần của hang động. Sau đó chúng treo mình và phát sáng. Ảnh: Waitomo Glowworm Cave.

Hang Nghìn Phật ở Trung Quốc. Đây là kho lớn nhất của nghệ thuật điêu khắc Phật giáo Trung Quốc, với 2.000 tác phẩm điêu khắc và các bức họa. Ảnh: Dbimages/Alamy.

Nhà cây vân sam ở bang Colorado, nước Mỹ. Vào thế kỷ 13, người Anasazi đã xây dựng 120 phòng, 8 phòng nghi lễ trong vách đá với độ dài 66 mét và độ sâu 27 mét.
Ảnh: Courtesy of NPS.

Theo Vnexpress

Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng được khám phá vào tháng 4/2009 và công bố vào tháng 7 cùng năm.
Sơn Đoòng còn lớn hơn cả hang Deer ở đảo Borneo của Malaysia, vốn được coi là
hang động lớn nhất thế giới.
Hang có độ dài 4km, cao hơn 18 mét.

Sơn Đoòng
Hang động pha lê ở Mexico được phát hiện năm 2000. Ảnh: National Geographic.

Hang động đom đóm Waitomo, thuộc New Zealand, là nơi cư trú của hàng triệu
con đom đóm Arachnocampa. Những con đom đóm giăng tơ trên trần của hang động.
Sau đó chúng treo mình và phát sáng. Ảnh: Waitomo Glowworm Cave.

Nhà cây vân sam ở bang Colorado, nước Mỹ. Vào thế kỷ 13, người Anasazi đã
Ảnh: Courtesy of NPS.

Theo Vnexpress

Động Sơn Đoòng

Hang động này được khám phá trước động Thiên đường và sau động Phong nha . Đây là một trong những hang động rất đẹp của Quảng Bình .

Hang động Sơn Đoòng

Vô vàn những viên ngọc trai cơ bự trong lòng hang, từ trong đáy hang nhìn lên vòm có độ cao tương đương tòa tháp 40 tầng ở NewYork…

Nước từ trong sông ngầm ào ào chảy xuống lòng hang

Nhưng đó vẫn chưa là tất cả về hang động được coi là lớn nhất thế giới này!
Tạp chí National Geographic (Mỹ) đã giới thiệu hang Sơn Đoòng trên website của mình. Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) được phát hiện năm 2009 bởi Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh giữa di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.
Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia Carsten Peter thực hiện vào tháng 5/2009:

Sơ đồ những bức ảnh chụp tại hệ thống hang do các nhà tham hiểm Hoàng Gia Anh thực hiện

Chuyến đi Lũng Cú, nơi địa đầu của Tổ Quốc

Nhân dịp 50 năm ngày thành lập Trường PT cấp 3 Lê Hồng Phong, Hà Giang và 40 năm nhập Trường, khóa 1971-1974 bọn mình đã tổ chức buổi Gặp mặt các cựu học sinh cùng các thầy cô, đồng thời tổ chức chuyến đi các huyện miền núi phía bắc của tỉnh, trong đó có địa danh Cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn.

Đường lên Hà Giang thanh vắng. Ở những huyện vùng cao có khi chạy xe cả tiếng đồng hồ mà không gặp một ai trên đường.

Bên cạnh con đường Quốc lộ số 2 là dòng Lô cuồn cuộn phù sa.

… và núi non, tuy nhiên khác với đường lên các tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn… từ HN lên đến thành phố Hà Giang không có một con đèo hay đường dốc cao nào, nhất là đường từ Tuyên Quang lên Hà Giang rất đẹp vì mật độ xe đi lại ít hơn.

Cung điện Hoàng gia Campuchia

Hôm nay tôi giới thiệu vài nơi trong cung điện (phần được tham quan) của hoàng gia Campuchia.

Trước hết tôi xin đưa phần lịch sử hình thành Hoàng cung vào đây đã.
Lấy theo trang http://vi.wikipedia.org/:

Cung điện Hoàng gia Campuchia ở thủ đô Phnôm Pênh là một tổ hợp các tòa nhà nơi Hoàng gia Vương quốc Campuchia được xây dựng từ hơn một thế kỷ trước để phục vụ việc ăn ở, sinh hoạt của quốc vương, gia đình quốc vương và các quan khách nước ngoài, nơi đây còn là nơi diễn ra các cuộc thiết triều, các nghi thức ngoại giao và lễ nghi hoàng gia.
    Tiếng Khmer gọi tên đầy đủ là Preah Barom Reachea Vaeng Chaktomuk. Các Vua Campuchia đã ở trong cung điện này kể từ ngày cung điện được xây dựng từ 1866, ngoại trừ có một thời kỳ gián đoạn khi đất nước này dưới quyền cai trị của Khmer Đỏ. Cung điện được khởi xây sau khi vua Norodom chuyển đô từ Oudong về Phnom Pênh sau giữa năm 1800.
    Cung điện nhìn về hướng Đông và tọa lạc tại bờ Tây của ngã 4 các phân nhánh của sông Mêkong gọi là Chaktomuk.
    Hoàng Cung bao gồm một khu phức hợp các di tích bao gồm Hoàng cung với Chùa Bạc và là sự kết hợp của rất nhiều công trình kiến trúc khác cộng với nhựng khu vườn với rất nhiều hoa kiểng quý đã nhiều năm tuổi. Hoàng cung và Chùa Bạc tạo thành một quần thể kiến trúc là biểu tượng cho đất nước Campuchia.
    Công trình nằm quay mặt ra bờ sông thoáng mát, là một đỉa điểm tham quan không thể thiếu trong cuộc hành trình khám phá đất nước Campuchia.

Tôi xin trở lại hành trình khám phá hoàng cung.

Mặt trước Phòng khánh tiết

Tiếng Khmer gọi là Preah Thineang Vinnichay có nghĩa là “Thánh vị phán xử”. Phòng khánh tiết là nơi nhà vua cùng nội các thiết triều. Ngày nay Điện này được sử dụng để cử hành nghi lễ hoàng gia và tôn giáo như đăng quang, kết hôn hoàng gia và nơi nhà vua tiếp khách.

Các nhà sư đi ngang qua sân khấu Chanchhaya

“..Sân khấu Chanchhaya còn được gọi là sân khấu Ánh trăng. Mặt trước sân khấu hướng ra đường Sothearos. Sân khấu là nơi tổ chức các điệu múa cung đình, là khán đài để nhà vua diễn thuyết trước nhân dân và cũng là nơi tổ chức các sự kiện và những bữa tiệc lớn của hoàng gia. Năm 2004, nhân ngày quốc vương Norodom Sihamoni lên ngôi khu sân khấu đã được sử dụng để tổ chức bữa tiệc lớn mừng tân quốc vương đăng quang.”

Các nhà sư đi vòng từ khu cung đình sân khấu qua đến phòng Khánh tiết..

Phòng khánh tiết.
Chiều thứ bảy nên rất đông du khách đến viếng.

Ta nhìn thấy mặt trước của Cung thiết triều có 5 cửa vào? (sao mà mình lại nghĩ đến ngũ hành thế này), bên trong có ngai vàng và các kiến trúc trần rất đẹp, nhưng chỉ cho du khách vào xem mà không được chụp hình…

Mốc 0 A Pa Chải – Cực tây tổ quốc

Tôi đã đọc đâu đó : “Cuộc đời là những chuyến đi”, có lẽ đúng như vậy thật. Mỗi nơi tôi đi qua đều đọng lại những cảm xúc, những ấn tượng thật khó quên. Trải qua nhiều chuyến hành trình tôi bỗng khám phá một điều thú vị nhỏ: “Tôi thấy mình càng ngày càng nhỏ bé, kiến thức càng lúc càng nông cạn nhưng sự tự tin tôi của tôi cùng theo đó mà lớn dần lên.” Vì thế tôi vẫn luôn tiếp tục những hành trình khám phá của mình.
Điểm đến lần này là Mốc 0 A Pa Chải ngã 3 biên giới Việt Nam – Lào – Trung Quốc. Tôi tìm hiểu về điểm này từ lâu rồi, mỗi lần đọc những bài viết của những người đi trước lòng lại dâng lên niềm háo hức.
Mốc 0 A Pa Chải nằm ở 102 độ 09 phút 00 Đông & 22 độ 23 phút 53 Bắc trên đỉnh núi Khoang La San thuộc xã Sín Thầu huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Là một trong những mốc chinh phục của những người đam mê du lịch khám phá tổ quốc.

Photobucket

Về Sóc Trăng xem đua ghe Ngo

(Dân Việt) – Trước ngày hội đua ghe ngo, các chùa phải chuẩn bị cách đó cả tháng để tuyển chọn các tay bơi là những chàng trai Khmer khỏe mạnh trong các phum sóc để tập dượt sức dẻo dai, bơi đều nhịp mái chèo.

Người Khmer có nhiều lễ hội, trong đó Lễ hội Oóc – Oom – Bóc và đua ghe Ngo truyền thống là lớn hơn cả và là lễ hội sau cùng trong năm. Lễ hội Oóc – Oom – Bóc (còn gọi là Lễ hội cúng trăng), nhằm tưởng nhớ, tạ ơn thần mặt trăng – vị thần phù hộ cho mưa thuận gió hoà, vạn vật tốt tươi, đưa thuỷ triều ra sông, phù hộ bà con trong phum sóc an lành và thành đạt.

Hàng năm, đến rằm tháng 10 âm lịch theo lịch Phật Nam tông, đồng bào Khmer Nam Bộ lại nô nức đón mừng Lễ hội Oóc – Oom – Bóc. Những năm gần đây, Bộ VHTTDL chọn Lễ hội Oóc – Oom – Bóc Sóc Trăng là lễ hội “Văn hoá đồng bằng” (1 trong 15 lễ hội quốc gia). Năm nay lễ hội diễn ra trong 2 ngày 9 và 10.11.

Lễ hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng.

Tìm hiểu thêm về lễ hội Ok-Om-Bok của người Khmer Nam Bộ

Thả đèn gió trong đêm lẽ hội Ok – om – bok

Mỗi năm chỉ có một lần, vào ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch, người Khmer ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại mở hội Ok- om- bok (còn gọi là lễ Cúng trăng) ở các chùa, phum, sóc, và tổ chức đua ghe ngo, thả đèn gió, đèn nước rất vui. Ở Nam Bộ có khoảng 1,4 triệu người dân tộc Khmer sinh sống. Trong đó 3 tỉnh có đồng bào Khmer đông nhất là Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang. Lễ hội Ok-om-bok nhằm tôn thờ nữ thần Mặt trăng, giúp con người có mùa màng tươi tốt, khí hậu mát mẻ, sông rạch nhiều tôm cá, người người khỏe mạnh, nhà nhà êm ấm hạnh phúc, mọi sự cầu được ước thấy, quốc thái dân an…

Lễ cúng Trăng:

Đúng đêm rằm 15 tháng 10 (có nơi cúng đêm 14) lễ cúng trăng được tiến hành rất trang trọng trong các khuôn viên nhà chùa hay trước sân nhà, hoặc nơi rộng rãi có thể trông rõ mặt trăng nhất. Người ta đào lỗ cắm hai cây trụ có đà ngang làm cổng, trang trí bằng hoa lá rất đẹp. Bên dưới bày bàn lễ vật để cúng gồm: cốm dẹp, trái cây như dừa, khóm (dứa), bưởi, cam, khoai lang, khoai môn, khoai mì (sắn) cùng nhiều bánh kẹo tự sản xuất…

Chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang đẹp nhất Tây Bắc

Mỗi dịp ghé thăm vùng núi Tây Bắc, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp nhất.

Mỗi dịp mùa thu khi ghé thăm vùng núi Tây Bắc, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp nhất vùng khoe sắc vàng óng ả đẹp như mơ ở Mù Căng Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang)…

Ruộng bậc thang Sa Pa mấy năm nay đã trở nên nổi tiếng hơn khi đầu năm 2009 tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) công bố đây là một trong 7 ruộng bậc thang kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới .

Du khách tới Sa Pa thường tìm tới thăm quan, khám phá những khu ruộng bậc thang óng ả “như những chiếc thang vàng” của người Mông vùng Lao Chải, người Dao vùng Trung Chải, người Xa Phó vùng Nậm Sài, người Giáy vùng Tả Van …

Thành phố Kobe (Nhật Bản): Châu Âu thu nhỏ của phương Đông

Thành phố Kobe (Nhật Bản): Châu Âu thu nhỏ của phương ĐôngKobe là trung tâm hành chính của tỉnh Hyogo và cũng là một trong những cảng biển chính ở Nhật Bản. Hiện Kobe nằm trong 3 tam giác kinh tế du lịch văn hóa của vùng Kansai: Osaka- Kobe- Kyoto. Kobe chịu nhiều ảnh hưởng của phương Tây, vốn nhiều công viên và kiến trúc đẹp. Sức lôi cuốn của thành phố này ở chỗ bốn mùa quanh năm phong cảnh thiên nhiên rực rỡ.Nhật Bản là một đất nước rất coi trọng nét đẹp truyền thống. Thế nhưng, Kobe, đặc biệt là khu Kitano lại được coi là một thành phố hiện đại thu nhỏ. Ở Kobe du khách nhìn thấy hầu hết phong cảnh kiến trúc của phương Tây.

Kobe là một trong những thành phố đầu tiên của Nhật có người nước ngoài đến định cư. Giống như hai thành phố cảng Nakagasi và Yokohama, cảng Kobe đón một lượng người nước ngoài nhập cư vào đây theo chính sách mở cửa giao thương của Nhật vào giữa thế kỷ 19 cho tới tận năm 1940. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, hầu hết những người nước ngoài trở về đất nước của họ. Phần còn lại của những khu người nước ngoài sinh sống đã hình thành nên khu Kitano nằm dưới chân núi Rokko của Kobe. Nơi đây còn dấu ấn của những văn phòng tham tán thương mại, lãnh sự quán, nhà ở, nhà hàng, nhà thờ, thậm chí có cả lâu đài, thánh đường phương Tây với khoảng 50 ijin-kan (nhà của người nước ngoài) vẫn tồn tại đến hôm nay. Hầu hết đều được xây vào giữa thời gian cảng mở cửa vào đầu thế kỷ 20 và có khoảng 20 căn hộ mở cửa cho công chúng vào xem. Đặt chân tới đây, du khách sẽ ngỡ như mình đang ở đô thị châu Âu thu nhỏ. Một trong những ngôi nhà thú vị nhất của khu nhà này gọi là Kazamidori-no-yakata do một kiến trúc sư người Đức thiết kế vì có cái tháp canh hình chong chóng trông giống như con gà trống. Căn nhà đã được chính phủ Nhật chọn làm tài sản văn hóa quan trọng. Trong khu vực Kitano còn có nhiều quán cà phê, nhà hàng đậm chất phương Tây. Ngồi nhâm nhi một ly cà phê và ngắm nhìn hai bên đường. Dạo bước trên những con đường rợp cây, những cánh cổng sắt trải dài, những bức phù điêu đặt bên đường. Điều đặc biệt là dù đây được coi như một thành phố phương Tây thu nhỏ nhưng nhịp sống không vội vã, hối hả. Du khách có thể thả hồn, ngắm những khu vườn, khám phá từng nét đẹp kiến trúc của những ngôi nhà.

Lễ hội Thạt Luổng của đất nước Lào

Lễ hội Thạt Luổng của đất nước LàoLà đất nước mà đạo Phật được coi là Quốc đạo, hàng năm tại Lào, hầu như tháng nào cũng có lễ hội, trong đó, Hội Thạt Luổng là lễ hội tôn giáo lớn nhất, đậm nét văn hoá Lào nhất và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân các bộ tộc Lào trên cả nước cùng nhân dân các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, cũng như khách quốc tế.Tọa trên khu đất cao rộng và bằng phẳng ở phía Đông Viêng Chăn, Thạt Luổng là ngôi chùa tháp lớn và đẹp nhất tại Lào, là biểu tượng văn hoá tiêu biểu cho óc sáng tạo của người Lào được xây dựng vào thế kỷ XVI,  khi Vương quốc Lạn Xạng (Triệu Voi) dời đô từ Luong Phrabang về Vientiane.

Champa Island Resort – Đảo Chăm Xứ Trầm

Champa Island Resort – Đảo Chăm Xứ Trầm
(Công ty  vừa khai trương một phần trong chuỗi hệ thống du lịch, hội nghị, khách sạn…) chia sẻ với mọi người đây.  http://www.champaislandresort.vn
Hẹn dịp gặp mọi người tại Đảo Chăm Xứ Trầm nhe).

Nha Trang, thành phố tình yêu và nỗi nhớ, nơi hội tụ vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên: núi, rừng, biển, đảo hùng vĩ và trái tim con người hiền hòa, mến khách. Ở nơi ấy, với vị trí địa lý có một không hai, Khu du lịch Champa Island nổi lên đầy ấn tượng, tự tin sẽ là điểm đến hàng đầu cho du khách.Tọa lạc trên 2 hòn đảo được hình thành lâu đời tại cửa Sông Cái huyền thoại, đồng thời nằm nép mình dưới chân quần thể di tích Tháp Bà – Ponagar,

Khu du lịch Champa Island mang trong mình nét đẹp sang trọng, độc đáo và quyến rũ bậc nhất. Với tổng diện tích xây dựng gần 62.000 m2 bao gồm các hạng mục chính:
• Nhà hàng Champa
• Champa Club
• Trung tâm hội nghị – tiệc cưới Champa Palace
• Khu spa chăm sóc sắc đẹp và thư giãn
• Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao
• Chuỗi biệt thự cao cấp cùng nhiều công trình phụ như: Khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, suối, bãi cát nhân tạo, khu tổ chức dạ tiệc ngoài trời, khu chiếu phim 4D hiện đại và các trò chơi nước vô cùng sôi động.
Khu du lịch Champa Island chắc chắn sẽ mang đến cho du khách một cảm nhận về những dịch vụ đẳng cấp.
Tiếp tục đọc

Hua Lien – thành phố sát thềm lục địa của bờ biển Thái Bình Dương!

Mỗi năm đi về Taiwan, thì mình lại đi thăm một vài nơi thắng cảnh ở nơi này. Lần này vì không có chuyến bay vào ngày chủ nhật, mà chỉ có vào ngày thứ bảy, nên Cty lại bố trí hãng du lịch đưa mình đi chơi trước khi vào làm việc.. kể ra thì cũng cảm thấy vui.

Còn ở Brother Hotel – Taipei
Ở sân bay quốc nội Taipei

Vì Cty cũng biết tính mình thích thăm thú đó đây, thích nhìn kỳ tích của thiên nhiên, thích nhìn phong cảnh hữu tình, mà mấy năm trước anh bạn Giám đốc một bộ phận còn làm việc ở Cty thì anh ấy là người chuyên đưa mình đi, vì anh chàng là người cũng có sở thích giống mình về vài điểm và không hiểu sao thời kỳ đó, mình cũng ít nói về mình, chỉ là đi công tác chung về Hà Nội về các nơi, vậy mà anh chàng nắm được sở thích của mình, thế là mỗi lần qua, đều là anh chàng xung phong đưa mình hết leo núi xuống đèo lại ra biển ở phía Taipei (Đài Bắc), ban đêm thì đi đủ các nơi ở Taipei, chả là dân Đài Loan, làm việc cả ngày, ban đêm họ có những phố chợ đêm, đèn hoa rực sáng, mọi người ra ăn uống, không nấu ăn ở nhà, ở nhà họ – bếp ít hoạt động – ngoại trừ gia đình nào có người già ở chung mới nấu bếp, còn đại đa số đều đi ra ngoài ăn, các món ăn cũng rẻ thôi (rẻ so với họ), cho nên ở Taiwan, dịch vụ của họ rất phát triển…  Lần này thì đi với dịch vụ, không có bạn bè theo, đi với cậu Phó Tổng của đơn vị bạn, tuổi còn nhỏ, cũng vui. Nhưng mình cứ bỏ anh chàng tự đi rồi mình lon ton đi chụp hình một mình…

Trở lại chủ đề của mình muốn ghi lại hôm nay là, đợt này mình đi về tỉnh Hoa Liên (Hua Lien 花蓮) của Taiwan (nghĩa của nó là hoa sen đó), nhìn vào bản đồ thì thành phố này nằm về phía đông của Đài Loan, sát thềm lục địa của Thái Bình Dương.

Ở thầnh phố này theo hướng dẫn viên nói thì có đặc điểm là : đá quí, bão, động đất và nằm sát biển Thái Bình Dương. Biển ở đây sâu thăm thẳm, không có bãi cát đẹp như Nha Trang của mình đâu.

Hua Lien (chấm đen) nằm ở giữa phía Đông Taiwan

Sáng sớm, chuẩn bị rời khách sạn Brother ở Taipei, Cty Lữ hành cho người đến đón ra sân bay quốc nội của Taiwan, nhìn sân bay này thấy ghi là International airport, chắc trước đây họ dùng sân bay này làm sân bay quốc tế, bây giờ chuyển sang bay quốc nội, còn sân bay quốc tế ở Taipei họ có hai cái terminal lớn lắm, đi ở bên trong mà tiếng nhạc cổ truyền cứ réo rắc, cũng dễ lạc lắm.

Thế là bay trên bầu trời từ bắc bay về hướng đông, hướng này cũng nằm ở phía đông VN mình. Bay qua núi qua đồi, thấy bay ra biển đông rồi bay vào đất liền rồi chợt thấy bay trở ra biển, khi nhìn kiếng mới biết, té ra là ở bên dưới trời đang mưa, máy bay chưa hạ cánh được, bay thêm một vòng trên bầu trời nhìn thấy mặt biển mênh mông ở dưới, thấy thiên nhiên thật là kỳ diệu, thấy con người thật vô thường… mới hôm kia ở Phnom Penh, bay cái vèo về tới VN, rồi bay cái vèo vượt biển đông hướng về phía bắc lại tới Đài Bắc – Đài Loan, rồi từ Đài Bắc bay về Đài Đông – Hua Lien một thành phố sát thềm lục địa… chợt thấy con người mình chẳng là gì, chỉ giống cánh chim… bay mỏi thì sẽ trở về với vô thường…

Cái cảm giác – khó diễn đạt – cái cảm giác khi nhìn thấy và được đến sát một bên – đến một thành phố sát thềm lục địa, không như ở Vũng Tàu, Nha trang, Cam Ranh…. của mình là nhìn thấy cái vịnh, cái bãi, có núi ngăn cách rồi ra tới biển Đông rồi mới ra tới Pacific Ocean, mà là một thành phố sát cái thềm của biển cả… Mùa bão sẽ hứng trọn cơn bão đây… xunq quanh lại là núi …. núi cao lắm, có những thiên nhiên kỳ vĩ lắm, mình sẽ ghi ở bài khác vậy, vì bây giờ lại chuẩn bị đi rồi…

Phi trường ngay sát bờ biển

Vực biển bên tay trái của Thành phố
Con người nhỏ bé với thiên nhiên

Vực biển bên tay phải của Thành phố

Phía sau lưng mình là Thái Bình Dương
Bay cái vèo là tới Mỹ đó
Chợt nhớ năm xưa, mình đứng ở bờ biển Đen ở Nga, từ bên này bờ biển nhìn sang bên kia bờ biển thì thấy thành phố xa xa… và từ biển Sihanouk của Campuchia nhìn về thì thấy bờ biển Kiên Giang…Ôi ! con người và thiên nhiên…